Ngày nay, mỗi doanh nghiệp đều mong muốn quảng bá thương hiệu của họ đến khách hàng, đối tác một cách đơn giản mà lại thành công nhất. Do đó, sản xuất tvc quảng cáo là phương án hàng đầu được sử dụng. Làm TVC quảng cáo không chỉ giúp doanh nghiệp tạo được sự chuyên nghiệp mà còn giúp thu hút thêm nhiều khách hàng hơn, từ đó đẩy mạnh doanh số bán hàng. Nếu thương hiệu bạn cũng đang tìm kiếm dịch vụ làm phim quay phim tvc quảng cáo chuyên nghiệp thì đừng bỏ qua bài viết này của quayphim.vn nhé.
Sản xuất TVC quảng cáo là gì?
TVC quảng cáo hay còn gọi là TVC là một dạng video kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh để truyền tải đến người xem một thông điệp hoặc một câu chuyện cụ thể, qua đó hình ảnh hay sản phẩm dịch vụ của thương hiệu được phổ biến rộng rãi đến với công chúng. TVC quảng cáo đang chiếm ưu thế hiện nay và có mặt trên hầu hết các trang web, mạng xã hội, internet … đặc biệt là trên TV.
TVC quảng cáo có thời lượng thường từ 10 giây đến 3 phút, không quá dài.
Làm TVC quảng cáo từ lâu đã được sử dụng trong các chiến lược tiếp thị như một kênh truyền thông để phân phối các thông điệp khác nhau đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Có thể nói TVC đang dần trở thành xu hướng, và cũng là thứ đầu tiên mà các nhà marketing nghĩ đến khi đưa ra các chiến dịch quảng bá cho thương hiệu hay các sản phẩm của doanh nghiệp.
Các dạng TVC quảng cáo thông dụng nhất hiện nay
TVC Ads (Quảng cáo truyền hình)
TVC Ads là hình thức quảng cáo trên sóng truyền hình, thường được phát sóng với chi phí cao vào các khung giờ khác nhau (Khung giờ càng vàng thì giá càng cao). TVC quảng cáo phủ sóng trên diện rộng nhưng thời lượng phát sóng có hạn, nội dung cũng sẽ được xem xét nghiêm ngặt.
Mục đích của việc quay TVC này là để tuyển dụng nhân sự, giới thiệu những lợi thế của doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ của nhân viên khi làm việc trong doanh nghiệp, nhằm thu hút và thu hút nhân tài. TVC nội bộ doanh nghiệp là một hình thức quảng cáo khi phổ biến thông tin, làm nổi bật các giá trị văn hóa trong công ty.
TVC Online
Đây là hình thức quảng cáo TVC trên website hoặc mạng xã hội. TVC Online không bị giới hạn bởi thời lượng phát sóng và chi phí cũng không cao như TVC Ads. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chọn tập trung vào các phân khúc khách hàng mục tiêu mong muốn của họ.
TVC quảng cáo trong nội bộ công ty
Mục đích của việc quay TVC này là để tuyển dụng nhân sự, giới thiệu những lợi thế của doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ của nhân viên khi làm việc trong doanh nghiệp, nhằm thu hút và thu hút nhân tài. TVC nội bộ doanh nghiệp là một hình thức quảng cáo khi phổ biến thông tin, làm nổi bật các giá trị văn hóa trong công ty.
TVC Quảng cáo 3D
Cách làm TVC quảng cáo này được thực hiện dưới dạng 3D giúp hình ảnh đẹp, hấp dẫn, sống động, mang lại cảm xúc như thật cho người xem. Định dạng này thường được chọn làm video quảng cáo cho nội dung chia sẻ giá trị kinh doanh với khách hàng. và đánh giá của khách hàng. Quảng cáo 3D Quảng cáo 3D là hình thức TVC quảng cáo thu hút được nhiều người xem.
Video thương mại chủ đề
Video thương mại chủ đề(Topical video commercial) là dạng video nhấn mạnh sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Loại video này mang đến ch o khách hàng cái nhìn tổng quan về sản phẩm và dịch vụ mà họ có khả năng dùng thử hoặc mua.
Video quảng cáo hình ảnh
Image video commercials được thiết kế để cung cấp hình ảnh đến các khách hàng. Tạo cho họ niềm tin ban đầu về thương hiệu của bạn về sự hài lòng, sức khỏe và những vấn đề khác. Thông thường, loại video này thường dùng để nhắm vào một đối tượng khách hàng cụ thể.
Video minh chứng hiệu suất
Chứng minh được năng lực hoạt động của một thương hiệu là điều hết sức quan trọng. Loại TVC quảng cáo này (Performance proof commercials) gia tăng uy tín cho doanh nghiệp, bán được nhiều hàng hơn và gia tăng nhận diện thương hiệu. Loại video này rất hiệu quả khi nó mang đến các khách hàng mục tiêu những giải pháp để giải quyết nỗi đau của họ.
TVC dạng so sánh
TVC dạng so sánh (Comparison commercials) giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Loại video này sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của chính doanh nghiệp để so sánh với đa dạng đối thủ được xác định.
TVC dạng thuyết phục
TVC dạng thuyết phục (Convincing commercials) là một trong những dạng TVC được hưởng ứng rộng rãi nhất. Bằng việc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng vào trong thương mại. Loại TVC này là ý tưởng tuyệt vời ở trong trường hợp các khán giả (độ tuổi trẻ em) dễ bị ảnh hưởng.
Tầm quan trọng của việc sản xuất TVC
Tiếp cận lượng khán giả lớn hơn
TVC quảng cáo giúp đem lại một lượng khán giả vô cùng lớn. Ngày nay, đa số mỗi gia đình đều có từ 1 tới 2 ti vi, do đó TVC quảng cáo của bạn cũng sẽ có cơ hội được tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.
Tạo sức ảnh hưởng đến khách hàng
Không phải mà tự nhiên TVC quảng cáo được các doanh nghiệp ưa chuộng để quảng bá hình ảnh, dịch vụ mà là do lợi ích to lớn từ nó mang lại. TVC quảng cáo trên truyền hình vẫn luôn mang lại sự uy tín, chất lượng mà các nền tảng trực tuyến khác khó có được.
Cải thiện đối tượng được nhắm mục tiêu
Một trong những ưu điểm mà tiếp thị trực tuyến chính là việc nhắm mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, các nền tảng quảng cáo như Google, Facebook, Youtube,…. thường thu thập dữ liệu người dùng và cho phép nhà quảng cáo có thể tiếp cận gần hơn với đối tượng mục tiêu.
Yếu tố đối tượng hấp dẫn
Có nhiều người sẽ bỏ qua quảng cáo khi xem chương trình ti vi. Tuy nhiên, đa phần đều vẫn tiếp tục xem quảng cáo và bạn có thể nhắm vào những khoảng thời gian được chú ý này. Do đó, bạn cũng cần kết hợp và sản xuất ra TVC hấp dẫn, thu hút người xem.
Đem lại sự uy tín, tin cậy
Một trong những phần quan trọng của quảng cáo truyền hình chính là nâng cao sự uy tín cho thương hiệu của bạn. Khách hàng cũng tương tác nhiều hơn so với các nền tảng khác. Hơn nữa, nó có tác dụng đối với một thị trường vô cùng rộng lớn, do đó độ nhận diện thương hiệu gần như được đảm bảo tăng lên sau một chiến dịch quảng cáo trên TV
Quy trình làm TVC quảng cáo
Tiếp nhận thông tin
Một bản tóm tắt dự án (brief) hoàn chỉnh thường bao gồm các yếu tố sau:
- Bối cảnh chiến dịch
- Mục tiêu chiến dịch
- Khách hàng mục tiêu
- Thông điệp thương hiệu
- Các kênh truyền thông chính
Đây là bước đệm để agency hiểu tâm lý khách hàng và bắt đầu xây dựng ý tưởng đúng hướng.
Từ đó, Production House sẽ là người đơn vị hiện thực hóa toàn bộ ý tưởng, cung đưa cấp ra dịch những vụ shoot quay hình TVC quảng cáo cho các doanh nghiệp với một lịch timeline sản xuất TVC cụ thể.
Phát triển ý tưởng TVC
Công ty cần một ý tưởng lớn để nắm bắt được toàn bộ ý định của nhà sản xuất và truyền đạt nó đến khán giả. Từ ý tưởng này, họ sẽ phát triển ý tưởng thành kịch bản, là cơ sở để truyền tải thông điệp thương hiệu. Các sản phẩm ở giai đoạn này cần phải có kịch bản dành riêng cho TVC. Không chỉ vậy, cần phải tạo được một tagline truyền tải thông điệp chính của bộ phim.
Sản xuất tiền kỳ (Pre-production)
Sau khi ý tưởng về đội ngũ đại lý được khách hàng công nhận và chấp thuận, hai bên sẽ chính thức bước vào giai đoạn tiền sản xuất. Đặc biệt, quá trình làm phim có thể tiêu tốn rất nhiều tiền nên đội ngũ sản xuất đã phải nghiên cứu và thống nhất các yếu tố sau:
Bốn yếu tố mà doanh nghiệp tiền sản xuất TVC quảng cáo cần phải có
Chọn một cảnh
Có rất nhiều tên tuổi và cảnh đẹp nổi tiếng ở Việt Nam và trên thế giới, nhưng không thể truyền tải hết chỉ trong 30 giây, đó là lý do ê-kíp sản xuất cần bàn bạc kỹ lưỡng. Chọn một cảnh quay phù hợp với khung cảnh và chủ đề.
Chuẩn bị trang phục
Quần áo cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của TVC quảng cáo. Quần áo, váy, áo và phụ kiện khác nhau có thể thể hiện cá tính, văn hóa, độ tuổi và hình dạng độc đáo khác nhau. Giúp TVC nổi bật và gây ấn tượng với khán giả.
Casting diễn viên
Tìm kiếm diễn viên hoặc người đại diện (KOLs) phù hợp với tính cách và ngoại hình của nhân vật trong TVC. Ngoài những diễn viên có ngoại hình giống nhau, một số thương hiệu thường chọn sử dụng những người nổi tiếng hoặc các influencers để thu hút người hâm mộ đến với sản phẩm. Đồng thời, cần phải lựa chọn diễn viên có demographic (nhân khẩu học) phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Chuẩn bị kịch bản phân cảnh
Từ Concept đã chọn sẽ hoàn thành nội dung chi tiết hơn về cốt truyện, nội dung của từng cảnh, gọi là Story Scenario. Và từ kịch bản chi tiết này được chuyển thành các bản vẽ, hay còn gọi là bảng phân cảnh, để khách hàng và ê-kíp dễ dàng hình dung bức tranh cuối cùng khi quay sẽ như thế nào.
Tiến hành sản xuất tvc quảng cáo
Bước này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của TVC. Để hiện thực hóa nội dung của kịch bản hoặc kịch bản đã được tạo dựng ở giai đoạn trước, nhà sản xuất cần tổ chức một Ekip gồm nhiều bộ phận, đảm nhiệm các công việc khác nhau sẽ sản xuất.
Các bộ phận trong Ekip làm tvc quảng cáo gồm:
- Tổ chức sản xuất: Executive Producer (Nhà sản xuất), Producer, Production Manager.
- Tổ đạo diễn: Đạo diễn (Director), Trợ lý đạo diễn, Thư ký trường quay…
- Tổ mỹ thuật: Giám đốc mỹ thuật (Art director), Thiết kế Bối cảnh (Set Decorator), Thiết kế đạo cụ (Prop Maker), Phục trang (Stylist),Trang điểm và làm tóc (Make up)…
- Tổ quay: Chỉ đạo hình ảnh (DOP), Quay phim (Camp), Focus
- Tổ ánh sáng: Gaffer (chỉ đạo ánh sáng), kỹ thuật ánh sáng
- Tổ kỹ thuật: Grip, Dolly -Ray, Boom – Cẩu, Flycam, Steadicam
Mặc dù thời lượng phát sóng TVC chỉ khoảng 30 giây, nhưng một cảnh quay ưng ý có thể mất vài giờ để đảm bảo quy trình sản xuất TVC đạt yêu cầu. Ngay cả đối với những video quảng cáo kinh phí lớn, giai đoạn thực hiện đôi khi có thể kéo dài đến cả tháng, chưa kể phần hậu kỳ.
Để đảm bảo tính độc đáo của thương hiệu này, nhà sản xuất phải tận dụng triệt để yếu tố thẩm mỹ trong xây dựng hình ảnh, để từ bối cảnh đến diễn viên đều thể hiện tốt nhất.
Xử lý hậu kì sản xuất TVC quảng cáo
Quá trình quay chỉ là phần thô của TVC, để hoàn thành nó phải qua xử lý hậu kỳ. Trong quá trình hậu kỳ, đội sản xuất và các video editors cần kết hợp các yếu tố sau:
Dựng phim bản nháp
Sau khi nhận được cảnh quay, đội ngũ dựng phim sẽ ghép các cảnh quay riêng lẻ lại với nhau nhưng phải đảm bảo khán giả hiểu được nội dung và điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Dựng kỹ xảo
Sau khi xây xong phần thô cần bổ sung các hiệu ứng đặc biệt để tăng tính sinh động, ấn tượng cho TVC, giúp công chúng dễ bị thu hút và tiếp nhận thông tin nhanh chóng.
Thêm yếu tố hoạt hình 2D / 3D
Các nhân vật hoạt hình hiện nay thường được lồng ghép nhiều vào các quảng cáo truyền hình để tăng độ nhận diện thương hiệu. Như chú bò của Vinamilk, chú áo vải của Comfort … Để có thể đưa những nhân vật này vào TVC, người ta cần hoạt hình 3D, hoặc hoạt hình 2D.
Hậu kỳ, chỉnh màu video
Người xem hiện nay rất khắt khe về chất lượng và màu sắc của các TVC và video clip. Màu sắc mang đến cho người xem cảm giác thú vị và chân thực hơn đối với những cảnh quay có trong TVC. Mỗi thương hiệu đều có những lựa chọn màu sắc riêng để phù hợp với phong cách kinh doanh độc đáo của mình. Chính vì thế, cần phải nắm vững và sử dụng thành thạo các phần mềm edit video.
Âm thanh, hiệu ứng âm nhạc
Hình ảnh và âm thanh không thể tách rời tạo nên một TVC xúc động. Đôi khi người tiêu dùng có thể nghe thấy thông điệp quảng cáo khi họ không hoàn toàn tập trung vào màn hình. Thuyết minh hấp dẫn giúp thông điệp quảng cáo dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng. Chính vì thế, lựa chọn âm thanh TVC là rất quan trọng.
Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Đối với nhãn hàng dành cho trẻ em: Những bài hát dễ nhớ, dễ nhớ sẽ là phương tiện mạnh mẽ nhất giúp trẻ ghi nhớ những bài hát quảng cáo. Điều này cho phép người tiêu dùng ghi nhớ và yêu thích thương hiệu một cách tự nhiên nhất.
Sau khi kết hợp các quá trình chỉnh sửa: phim gốc, căn chỉnh màu, hoạt cảnh, lồng tiếng, âm nhạc… chúng ta có được bản dựng cuối cùng.
Các lưu ý khi sản xuất TVC quảng cáo
Xây dựng ý tưởng sản xuất TVC quảng cáo lớn
Để TVC của bạn trở nên viral thì đầu tiên ý tưởng phải độc đáo, mới lạ và đặc biệt thu hút được sự quan tâm của người xem. Mỗi một TVC đều tiêu tốn một lượng kinh phí rất lớn từ doanh nghiệp do đó hãy có ý tưởng táo bạo để nhận được hiệu quả quảng cáo xứng đáng với nó. Bạn có thể tham khảo những ý tưởng sản xuất TVC của các nhãn hiệu nổi tiếng như Tiki, Shopee…
Cần xây dựng kịch bản quảng cáo TVC hay, sáng tạo
Khi đã có ý tưởng sáng tạo, bạn phải viết kịch bản thật là ấn tượng cho TVC. Tất nhiên, bạn không cần phải là người viết kịch bản tài ba để làm điều đó một cách thành công. Bạn cần đặc biệt quan tâm tới việc làm sao để truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm thông qua spot quảng cáo đó, từ tông màu, tiết tấu, và ý nghĩa của câu chuyện.
Nên nhớ, bạn chỉ có một khoảng thời gian cực kỳ ngắn để truyền đạt rõ ràng thông điệp mình muốn gửi gắm. Đừng khiến câu chuyện của bạn trở nên dài dòng và rắc rối. Hãy thể hiện nó ngắn gọn, xúc tích và rõ ràng.
Thuê các Agency quảng cáo TVC chuyên nghiệp
Bạn muốn sản phẩm TVC của mình trở nên chuyên nghiệp? Hãy thuê một Agency chuyên sản xuất các TVC và để họ thực hiện công việc giúp bạn. Các Agency này có khả năng bao quát toàn bộ các giai đoạn tiền hậu kỳ của quảng cáo, từ viết kịch bản, quay và dựng phim.
Doanh nghiệp bạn nên khảo giá trước khi lựa chọn công ty sản xuất đối tác. Tất nhiên là tiền nào của đấy, nhưng hãy cân nhắc tất cả các khía cạnh để phù hợp nhất với nguồn lực mà doanh nghiệp bạn hiện đang có.
Lên kế hoạch cho từng phân cảnh
Sau khi có được kịch bản quảng cáo, nắm rõ những diễn viên tham gia quảng cáo, và tất tần tật những khía cạnh có liên quan, bạn bắt đầu những công đoạn đầu tiên trong việc quay và dựng spot quảng cáo.
Âm thanh và hình ảnh phải khớp nhau
Trong quá trình dựng phim, bạn phải đảm bảo hình ảnh và âm thanh trong spot quảng cáo phải trùng khớp nhau.
Chắc chắn khán giả sẽ chẳng hài lòng một chút nào nếu hình ảnh của một chiếc xe thì đang xuất hiện chình ình trên màn hình TV, mà chẳng nghe thấy một âm thanh động cơ hay tiếng rít ga nào cả.
Tuân thủ thời gian hữu hạn
Nếu doanh nghiệp của bạn đã mua spot 30 giây quảng cáo TVC trên đài truyền hình, thì spot quảng cáo bạn đang quay và dựng phải có thời lượng 30 giây, không có ngoại lệ.
Chính vì thế, tất cả những gì quan trọng nhất, nổi bật nhất của TVC phải được truyền tải đầy đủ và rõ ràng nhất trong quỹ thời lượng hạn hẹp này.
Sử dụng CTA trong spot quảng cáo
Với kinh phí và nguồn lực có hạn, có lẽ hẳn bạn chưa thể xây dựng một clip quảng cáo TVC thuần mục đích về tăng nhận diện thương hiệu, mà nó đồng thời phải giúp doanh nghiệp có khả năng gia tăng doanh thu nữa. Chính vì vậy, bạn phải có chiến lược cho riêng mình. Chiến lược ấy chính là sử dụng những CTA – lời kêu gọi hành động một cách hiệu quả.
Lựa chọn khung giờ phát sóng TVC hợp lý
Thời gian quảng cáo được phát sóng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng. Một spot quảng cáo lúc 3h sáng nhiều khả năng sẽ chỉ giúp bạn đốt ngân sách marketing của doanh nghiệp một cách nhanh hơn mà chẳng thu được lợi ích nào đáng kể.
Bạn cũng đừng quên lựa chọn kênh truyền hình phù hợp để phát sóng quảng cáo của doanh nghiệp bạn nữa nhé. Quảng cáo nhạy cảm trên các kênh trẻ em vừa tạo sự phản cảm, lại vừa không giúp doanh nghiệp tiếp cận được chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. (và chắc chắn không được xét duyệt đâu)
Duy trì tần suất phát sóng TVC ổn định
Người xem sẽ không thể ghi nhớ đến doanh nghiệp nếu TVC quảng cáo của bạn xuất hiện rải rác, không có tính ổn định. Do đó, để có thể mang lại hiệu quả cao nhất thì phải đảm bảo tần số xuất hiện TVC quảng cáo là thường xuyên. Tuy nhiên, điều này có liên quan tới nguồn ngân sách của doanh nghiệp nên cũng cần có sự chuẩn bị và hợp tác với các bên đối tác khác.
Chi phí sản xuất TVC quảng cáo là bao nhiêu?
[hfe_template id=’3227′]
Công ty làm TVC quảng cáo chuyên nghiệp
Quayphim.vn đã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phim doanh nghiệp hơn 5 năm và luôn tự tin mang đến những thước phim chất lượng nhất cho khách hàng. Chúng tôi là một trong những Công ty sản xuất TVC hàng đầu tại Việt Nam.
- Trang thiết bị máy móc hiện đại đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi sở hữu những thiết bị quay và camera hiện đại nhất.
- Các nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đã đấu tranh trong nhiều ngành khác nhau và hiểu rõ xu hướng thị trường.
- Quy trình làm việc rõ ràng, minh bạch, luôn quan tâm đến khách hàng và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
- Đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại Trung Quốc: Meihao, Mobifone, SCB, Vietbank, Kien Long Bank, FPT, …
- Dịch vụ khách hàng thân thiết trước, trong và sau khi hợp tác.
- Hỗ trợ nhiệt tình cho việc chỉnh sửa video sau khi hoàn thành một dự án.
Liên hệ ngay với Quayphim.vn nếu bạn đang có nhu cầu làm TVC quảng cáo chuyên nghiệp cho doanh nghiệp nhé.